asura uma 046

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

10. รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง

(วิเศษศักดิ์ โคตรอาชา และคณะ,2542:53)ได้กล่าวว่า รูปแบบของสื่อหลายมิติในการเรียนการสอน เป็นขยายแนวความคิดจาก Hy pretext อันเป็นมามาจากพัฒนาของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน

(ภิดานันท์ มลิทอง 2540:269)กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติในการเรียนการสอนเป็นเทคนิคขยายความคิดของข้อความหลายมิติในเรื่องของการเสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรงและมีเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวแบบวีดีทัศน์ ภาพกราฟฟิกที่เป็นภาพนิ่งและเป็นภาพเคลื่อนไหวภาพสามมิติ ภาพถ่ายเสียงพูด เสียงดนตรีเข้าไว้ในเนื้อหาเรื่องราวในลักษณะต่างๆได้หลายรูปแบบมากขึ้นกว่าเดิม

(Heinich and others,2002, p. 244) กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติในการเรียนการสอน คือ ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้องค์ประกอบของข้อความ กราฟิก ภาพเคลื่อนไหวแบบวิดิทันศ์และเสียง เชื่อมโยงเข้าด้วยกันในวิธีการที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศไว้โดยง่าย

น้าทิพย์ วิภาวิน (ไม่ระบุ) ได้กล่าวว่า สื่อหลายมิติในการเรียนการสอนเป็นเทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่นๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่างๆได้ทั้งข้อความเสียง และภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

สรุปได้ว่า สื่อหลายมิติในการเรียนการสอน คือ การเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้รับสามารถรับสารสนเทศในรูปแบบต่างๆที่สื่อเสนอได้โดยการเชื่อมโยงข้อมูลจากรูปแบบหนึ่งไปยังรูปแบบหนึ่งได้ในทันทีด้วยความเร็ว


บรรณานุกรม

Http://www.google.co.th /scarch? Hl=th 8 source =hp8q

กิดานันท์ มลิทอง. สื่อหลายมิติในการจัดการเรียนการสอน.- - กรุงเทพฯ:จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540. 269หน้า.
www.edu.buu.ac.th/joral /. . ./link -jounal % 20 edu_18_1_3.

http:// school.obec. go.th/sup_br 3/t_1.htm.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น