asura uma 046

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

2. มีทฤษฎีอะไรบ้างเกี่ยวกับการเรียนการสอน และแต่ล่ะทฤษฎีเป็นอย่างไร

-มีทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์
Charles Darwin (2551:176) ได้กล่าวถึง เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์สามารถเกิดขึ้นได้โดย การที่ผู้เรียนเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์และสามารถควบคุมกระบวนการและทิศทางการเรียนรู้ของตนเอง การจัดประสบการณ์ในการเรียนโดยให้ผู้เรียนเผชิญปัญหาจากการปฏิบัติ ปัญหาทางสังคม ปัญหาส่วนตัว และการประเมินตนเอง

-ทฤษฎีการเรียนรู้จากสถานการณ์
J. Lave (2551:178) ได้กล่าวถึง เป็นการเรียนจากสภาพปกติที่เป็นสถานการณ์ โดยปฎิบัติ สัมพันธ์ทางสังคม เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการเรียนรู้จากสถานการณ์ที่ผู้เรียนเข้ามาเกี่ยวข้อง และร่วมดำเนินการ การเรียนรู้ประกอบด้วยการแสวงหาความเชื่อและพฤติกรรมต่างๆ การเรียนรู้จากสถานการณ์โดยปกติเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจมากกว่าการเป็นความตั้งใจหรือเจตนาทำให้เกิด จึงเป็นกระบวนการของการเรียนรู้โดยการเข้าไปมีส่วนรวม

-ทฤษฎีการเรียนรู้จากการปรับเปลี่ยนมโนทัศน์
Jack D. Mazirow (2551:187) หมายถึง การเรียนรู้ซึ่งเป็นกระบวนการที่บุคคลปรับเปลี่ยนกรอบความคิดที่เคยยึดถือ มาเป็นไปมโนทัศน์ใหม่ที่มีความครอบคลุ่มกว่าเดิม เปิดกว้างมีความชัดเจน ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกสำนึกคิด ความคิดความเชื่อนี้ได้รับการยอมรับว่าเหมาะสมและสามารถเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป


สรุปได้ว่า ทฤษฎีการเรียนรู้ คือ ข้อความรู้ที่พรรณนาอธิบาย ทำนายปรากฏการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการเรียนรู้ ซึ่งได้รับการพิสูจน์ ทดสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และได้รับการยอมรับเชื่อถือได้ และสามารถนำไปใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้


บรรณานุกรม

วรรัตน์ อภินันท์กูล. แนวคิดและทฤษฎีที่น่ารู้ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียน.- - กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2551. 272 หน้า.


Lave,J. Stituted Learning. http:// www.psychlogy.org /lae.htm


Mezirow , Jack D. Transformative Dimensions of Adult Learning SAN Francisco , CA: Jossey - Bass ,1991

Stitch,T.G. Fanctional Context.http://tip.psyshology.org/stich.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น