asura uma 046

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

4. นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร

นวัตกรรมทางการศึกษา(หน้า 14: นวัตกรรม) หมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆในการศึกษา ซึ่งแปลดไปจากเดิมโดยอาจได้มาจากการค้นพบวิธีการใหม่ๆ หรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสม โดยมีการทดลองพัฒนาจนเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่า มีผลดีในการปฏิบัติ และสามารถทำให้ ระบบการศึกษาดำเนินไปสู้เป้าหมาย

(http://gift2a 97.blogpost.com/ 2009/ 02/ blog-post .html ) กล่าวว่า นวัตกรรมทางการศึกษา คือ ความคิดและวิธีการปฏิบัติใหม่ๆ ที่ส่งเสริมให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น

(http://tikkatar.is.in.th/?=content&id=1) กล่าวว่า นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง สื่อ แนวคิด วิธีการ กระบวนการ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายของหลักสูตร

บุญเกื้อ ควรหาเวช 2542:14 ได้กล่าวถึง นวัตกรรมการศึกษากล่าวไว้ว่า เป็นการนำเอาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สรุปได้ว่า นวัตกรรมการศึกษา เป็นนวัตกรรมที่นำมาใช้ในวงการศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนมีสิ่งใหม่ๆ ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิผลสูงกว่าเดิมเกิดแรงจูงใจในการเรียนและประหยัดเวลา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


บรรณานุกรม

http:// ceit. Sut.ac.th/ km/wordpress/? P=138

(http://gift2a 97.blogpost.com/ 2009/ 02/ blog-post .html )

(http://tikkatar.is.in.th/?=content&id=1)

สาโรช โศภีรักข์. นวัตกรรมการสอนที่ยืดผู้เรียนเป็นสำคัญ.กรุงเทพฯ:บุ๊ค พอยท์,2546.148 หน้า พิมพ์ครั้งที่ 1:กันยายน 2546

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น