asura uma 046

วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

8. สื่อการสอน คืออะไร

สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534,42)กล่าวว่า สื่อการเรียนการสอน หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ช่วยกระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปสู้เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ วัสดุสิ่งของที่มีอยู่ในธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้นมา รวมทั้งวิธีสอนและกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ

เปรื่อง กุมุท(เปรื่อง กุมท,2519:1)กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึงสิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้คำสอนของครูถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี

(Percival and Ellington 1984;185) สื่อการสอนหมายถึง สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้อย่างดี

มนตรี แย้มกสิกร(2537:5) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึงตัวกลางที่ช่วยในการนำความรู้จากผู้สอนหรือแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมตามที่ต้องการ

สมพร จารุนัฏ(2540:2) กล่าวว่าสื่อการสอน คือ สิ่งที่นำเสนอสิ่งเร้าที่นำมากระตุ้นให้เกิดการเรียนแก่ผู้เรียน

สรุปได้ว่า สื่อการสอน คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปสู้เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ วัตถุสิ่งของที่มีอยู่ในธรรมชาติ หรือมนุษย์สร้างขึ้นมา


บรรณานุกรม


ชาญชัย ยมดิษฐ์. เทคนิคและวิธีการสอนร่วมสมัย. - - กรุงเทพฯ:หลักพิมพ์,2548. 504หน้า.

วาสนา ชาวหา.การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมปีที่6 จากชุดการสอนที่วิเคราะห์ระบบกับไม่วิเคราะห์ระบบ ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร 2520 ,96 หน้า.

กิดานันท์ มลิทอง.เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย.- - กรุงเทพฯ:พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ.2531.181.

เปรื่อง กุมุท.การวิจัยสื่อและนวัตกรรมการสอน.2537 ,141หน้า อัดสำเนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น